คณะผู้บริหาร และคณะครู วิทยาลัยเทคนิคแพร่ ร่วมวางพวงมาลา สดุดีวีรกรรมพระยาไชยบูรณ์ ครบ 120 ปี ของการจากไป

224 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วันจันทร์ ที่ 25 กรกฎาคม 2565
คณะผู้บริหาร และคณะครู วิทยาลัยเทคนิคแพร่ ได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการ อัศวิน ข่มอาวุธ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคแพร่ ร่วมวางพวงมาลา สดุดีวีรกรรมพระยาไชยบูรณ์ ครบ 120 ปี ของการจากไป
ซึ่งวันที่ 25 กรกฎาคมของทุกปี จังหวัดแพร่ได้กำหนดให้เป็นวันที่ระลึกสดุดีวีรกรรมพระยาไชยบูรณ์ โดยมีการประกอบพิธีวางพวงมาลาเพื่อสดุดีวีรกรรมพระยาไชยบูรณ์ ที่บริเวณอนุสาวรีย์พระยาไชยบูรณ์ ตำบลนาจักร อำเภอเมืองแพร่ เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีของอดีตข้าหลวงเมืองแพร่ และในปี 2565 ครบรอบ 120 ปีของการจากไปของพระยาไชยบูรณ์
พระยาไชยบูรณ์ เดิมมีชื่อว่า ทองอยู่ สุวรรณบาตร เป็นชาวเมืองพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ เริ่มรับราชการเมื่ออายุ 21 ปี ในตำแหน่งเสมียนอำเภอพิชัย ต่อมาได้เลื่อนเป็นปลัดอำเภอ นายอำเภอ และผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก และได้เลื่อนเป็นปลัดมณฑลพิษณุโลก ในปี พ.ศ.2440 ย้ายไปเป็นข้าหลวงจังหวัดแพร่ และได้เลื่อนยศเป็นพระยาไชยบูรณ์ในปี 2443 ต่อมาในวันที่ 25 กรกฎาคม 2445 เกิดกบฏเงี้ยวปล้นเมืองแพร่ โดยเข้าปล้นโรงพัก ที่ทำการไปรษณีย์โทรเลข ทำลายคลังหลวงและกวาดเงินสดไปทั้งหมด 37 อัฐ บุกเรือนจำเพื่อปล่อยนักโทษ และในวันที่ 27 กรกฎาคม 2445 เป็นวันที่พระยาไชยบูรณ์ต้องจบชีวิตลงอย่างน่าเวทนา บริเวณที่ตั้งอนุสาวรีย์พระยาไชยบูรณ์ในปัจจุบัน พระยาไชยบูรณ์นับเป็นวีรบุรุษที่เป็นตัวอย่าง เป็นผู้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ซื่อสัตย์ สุจริต เสียสละอย่างใหญ่หลวง ยอมสละชีวิตของตนเพื่อบ้านเมือง มีความรักชาติ กล้าหาญสมกับเป็นผู้นำโดยแท้ ไม่คิดหนีเอาชีวิตรอดแต่เพียงผู้เดียว สมควรได้รับการยกย่องสรรเสริญอย่างยิ่ง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานยศแก่พระยาไชยบูรณ์ขึ้นเป็นพระยาราชฤทธานนท์พหลภักดี และให้สร้างอนุสาวรีย์พระยาไชยบูรณ์ขึ้น เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีของพระยาไชยบูรณ์
Cr.ข้อมูลความเป็นมา : พช. แพร่

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้