แบบตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (Open Data Integrity and Transparency Assessment: OIT)
ตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล เป็นตัวชี้วัดที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันบนเว็บไซต์ของสถานศึกษา เพื่อเปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ ของสถานศึกษา ให้สาธารณชนได้รับทราบใน 5 ประเด็นตัวชี้วัดย่อย คือ

ตัวชี้วัดย่อยที่ 1 ข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่ ข้อมูลพื้นฐาน ข่าวประชาสัมพันธ์ และการปฏิสัมพันธ์ข้อมูล  (O1-O9)

ตัวชี้วัดย่อยที่ 2 การบริหารงาน ได้แก่ แผนดำเนินงาน การปฏิบัติงาน และการให้บริการ (O10-O17)

ตัวชี้วัดย่อยที่ 3 การบริหารเงินงบประมาณ ได้แก่ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี และการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ (O18-O24)

ตัวชี้วัดย่อยที่ 4 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ได้แก่ นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล และหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล (O25-O28)

ตัวชี้วัดย่อยที่ 5 การส่งเสริมความโปร่งใสในสถานศึกษา ได้แก่ การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ และการเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วมการเผยแพร่ข้อมูลในประเด็นข้างต้นแสดงถึงความโปร่งใสในการบริหารงานและการดำเนินงานของสถานศึกษา ทั้งนี้การเปิดเผยข้อมูล พิจารณาจาก 2 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบของการเปิดเผย และองค์ประกอบของข้อมูล โดยจะต้องสอดคล้องตามเงื่อนไขครบถ้วนทั้ง 2 องค์ประกอบ จึงจะถือว่าเป็นการเปิดเผยข้อมูลตามหลักเกณฑ์การประเมินที่กำหนด เงื่อนไข คือ สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ผ่าน URL และข้อมูลเผยแพร่ที่เว็บไซต์หลักของหน่วยงาน (O29-O33)

ตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล ประกอบด้วย 5 ตัวชี้วัดย่อย  (33 ข้อมูล) ดังนี้

ข้อมูลพื้นฐาน

ที่ข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูลการเผยแพร่ข้อมูล
O1โครงสร้าง– แสดงแผนผัง แสดงโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของสถานศึกษา
– แสดงตำแหน่งที่สำคัญและการแบ่งส่วนงานภายใน ยกตัวอย่าง เช่น ฝ่าย งาน แผนกวิชา เป็นต้น
– แสดงข้อมูลของผู้อำนวยการสถานศึกษา และรองผู้อำนวยการสถานศึกษา
– แสดงข้อมูล อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1) ชื่อ-นามสกุล
2) ตำแหน่ง
3) รูปถ่าย
4) ช่องทางการติดต่อ เช่น หมายเลขโทรศัพท์ หรือ Line หรือ E-mail เป็นต้น(ช่องทางใดช่องทางหนึ่ง)
– แผนผังบุคลากร
– แผนภูมิบริหารสถานศึกษา ประจำปีการศึกษา 2567
– บุคลากรฝ่ายบริหาร
O2ข้อมูลผู้บริหาร– แสดงข้อมูลของผู้อำนวยการสถานศึกษา และรองผู้อำนวยการสถานศึกษา
– แสดงข้อมูล อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1) ชื่อ-นามสกุล
2) ตำแหน่ง
3) รูปถ่าย
4) ช่องทางการติดต่อ เช่น หมายเลขโทรศัพท์ หรือ Line หรือ E-mail เป็นต้น(ช่องทางใดช่องทางหนึ่ง)
– บุคลากรฝ่ายบริหาร
O3อำนาจหน้าที่– แสดงข้อมูลหน้าที่และอำนาจของสถานศึกษาตามที่กฎหมายกำหนด เช่น คำสั่งมอบหมายหน้าที่ของสถานศึกษา ระเบียบสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ว่าด้วยการบริหารสถานศึกษา เป็นต้น– คำสั่งที่ 368/2567 คำสั่งแต่งตั้งให้ปฏิบัติหน้าที่
O4แผนพัฒนาสถานศึกษาหรือแผนปฏิบัติราชการประจำปี– แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มีระยะมากกว่า 1 ปี
– มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. ยุทธศาสตร์หรือแนวทาง
2. เป้าหมาย
3. ตัวชี้วัด
– เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปีงบประมาณปัจจุบัน
– แผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา 2566-2570
O5ข้อมูลการติดต่อ– แสดงข้อมูลการติดต่อของสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. ที่อยู่สถานศึกษา
2. หมายเลขโทรศัพท์
3. E-mail
4. แผนที่ตั้ง
– ช่องทางการติดต่อ
O6กฎหมายที่เกี่ยวข้อง– แสดงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานหรือการปฏิบัติงานของสถานศึกษา เช่น แผนการศึกษาแห่งชาติ ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ การใช้มาตรฐานการอาชีวศึกษา ระดับ ปวช.และระดับ ปวส. เป็นต้น– กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ด้านการจัดการศึกษา

ประชาสัมพันธ์

ที่ข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูลการเผยแพร่ข้อมูล
O7 ข่าวประชาสัมพันธ์ – แสดงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตาม อำนาจหน้าที่หรือภารกิจ ของสถานศึกษาเป็นข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นในปีงบประมาณปัจจุบัน– ข่าวประชาสัมพันธ์
– ข่าวประกาศทั่วไป
– Facebook

การปฏิสัมพันธ์ข้อมูล

ที่ข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูลการเผยแพร่ข้อมูล
O8 Q&A – แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาที่บุคคลภายนอกสามารถสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ได้ และหน่วยงานสามารถสื่อสารให้คำตอบกับผู้สอบถามได้ โดยมีลักษณะเป็นการสื่อสารได้สองทางบนหน้าเว็บไซต์ของสถานศึกษา (Q&A) เช่น Web board, กล่องข้อความ ถาม-ตอบ, Chat, Chatbot เป็นต้น– รับข้อเสนอแนะ/ร้องเรียน
O9 Social Network – แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาที่สามารถเชื่อมโยงไปยังเครือข่ายสังคมออนไลน์ของสถานศึกษายกตัวอย่าง เช่น Facebook, Twitter, Instagram, TikTok เป็นต้น– ช่องทางการติดต่อ

แผนการดำเนินงาน

ที่ข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูลการเผยแพร่ข้อมูล
O10 แผนปฏิบัติราชการประจำปี – แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มีระยะ 1 ปี
– มีข้อมูลรายละเอียดของแผน ฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. โครงการหรือกิจกรรม
2. งบประมาณที่ใช้
3. ระยะเวลาที่ใช้ในการดำเนิน การ
– เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน
– แผนปฏิบัติราชการ ปีงบประมาณ 2567
O11 รายงานการกำกับติดตามการดำเนินงานประจำปีรอบ 6 เดือน– แสดงความก้าวหน้าในการดำเนินงาน ตามแผนดำเนินงานประจำปีในข้อ O10
– มีเนื้อหาหรือรายละเอียดความก้าวหน้า อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. ความก้าวหน้าการดำเนินการแต่ละโครงการ/กิจกรรม
2. รายละเอียดงบประมาณที่ใช้ดำเนินงาน
– สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย  6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน
– รูปแบบรายงานสามารถดำเนินการตารางหรือตามความเหมาะสมขึ้นอยู่กับสถานศึกษา
 – รายงานสถานะและความก้าวหน้าการดำเนินงานแบบเรียลไทม์
O12 รายงานผลการดำเนินงานประจำปี – แสดงผลการดำเนินงานตามแผนดำเนินงานประจำปี
– มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1  ปีงบประมาณ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม
2. ผลการใช้จ่ายงบประมาณ
3. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอ แนะ
(หากไม่มี ให้เขียนบอกว่า “ไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ” แต่ต้องปรากฏรายละเอียดครบทั้ง  3 องค์ประกอบ)
– รายงานสรุปผลการปฏิบัติราชการ 2566

การปฏิบัติงาน

ที่ข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูลการเผยแพร่ข้อมูล
O13 คู่มือหรือมาตรฐานการปฏิบัติงาน -แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติ งานที่เจ้าหน้าที่ของสถาน ศึกษาที่ใช้ยึดถือปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
-มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติ งาน อย่างน้อย 1 คู่มือ ซึ่งเป็นคู่มือปฏิบัติภารกิจใด สำหรับเจ้าหน้าที่หรือพนักงานตำแหน่งใด กำหนดวิธีการขั้นตอนการปฏิบัติอย่างไร เช่น
– คู่มือการปฏิบัติงานสำหรับเจ้าหน้าที่งานทะเบียน
– คู่มือการปฏิบัติงานสำหรับเจ้าหน้าที่งานพัสดุ
– คู่มือการเบิกจ่ายเงินนอกเวลาสำหรับครูผู้สอน
– คู่มือการใช้งาน RMS สำหรับผู้ปกครองและนักเรียนนักศึกษา เป็นต้น
 – คู่มือสำหรับครู และบุคลากรทางการศึกษา

การให้บริการ

ที่ข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูลการเผยแพร่ข้อมูล
O14 คู่มือหรือมาตรฐานการให้บริการ -แสดงคู่มือการให้บริการประชาชนหรือคู่มือแนวทางการปฏิบัติที่ผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อกับสถานศึกษา ซึ่งใช้เป็นข้อมูลในการขอรับบริการหรือติดต่อกับสถานศึกษา
-มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติ อย่างน้อย 1 คู่มือ ซึ่งกำหนดวิธีการขั้นตอนการให้บริการหรือการติดต่ออย่างไร ตัวอย่างเช่น คู่มือการให้ บริการงานการเงิน, คู่มือนักเรียนนักศึกษา, คู่มือการลงทะเบียนสำหรับนักเรียน นักศึกษา, คู่มือการให้บริการประชาสัมพันธ์ เป็นต้น
 – คู่มือสำหรับนักเรียน นักศึกษา/ผู้รับบริการ
O15 ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ -แสดงข้อมูลสถิติการให้บริการของสถานศึกษา
-สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะ เวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน
-เป็นข้อมูลที่เกิดจากการให้บริการจากสถานศึกษา เช่น
– ความพึงพอใจการให้บริการ Fix it ช่วงเทศกาลปีใหม่
– ความพึงพอใจการให้บริการห้องสมุดสถานศึกษา
– ความพึงพอใจต่อผู้สอน
– ความพึงพอใจในการประชุมผู้ปกครอง เป็นต้น
 – ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ
O16 รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ –  แสดงผลสำรวจความพึงพอใจการให้บริการของสถานศึกษา
–  เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปี งบประมาณ
 – รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ
O17 E–Service –  แสดงช่องทางการให้บริการข้อมูลหรือธุรกรรมภาครัฐที่สอดคล้องกับภารกิจของหน่วยงานผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยผู้ขอรับบริการไม่จำเป็นต้องเดินทางมายังสถานศึกษา เช่น การร้องเรียน ร้องทุกข์, การประสานงานใช้สถานที่, ระบบ ศธ02, ระบบ RMS เป็นต้น
–  สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซด์หลักของสถานศึกษา
– บริการ E-SERVICES

การบริหารเงินงบประมาณ

ที่ข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูลการเผยแพร่ข้อมูล
O18 แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี –  แสดงแผนการใช้จ่ายงบประมาณของสถานศึกษาที่มีระยะ 1 ปี มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. งบประมาณตามแหล่งที่ได้รับการจัดสรร
2. งบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย
–  เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน
 – แผนปฏิบัติราชการ 2567
O19 รายงานการกำกับติดตามการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี รอบ 6 เดือน –  แสดงความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีข้อ O18
–  ข้อมูลรายละเอียดความก้าวหน้าอย่างน้อย ประกอบด้วยความก้าว หน้าการใช้จ่ายงบประมาณ
–  สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือนหรือรายไตรมาสหรือราย 6 เดือนที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปี งบประมาณปัจจุบัน
 – รายงานสถานะการใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 
O20 รายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี –  แสดงผลการดำเนินงานตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
–  มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการใช้จ่ายงบประมาณ อย่างน้อยประกอบด้วย  ดังนี้
1. ผลการใช้จ่ายงบประมาณ
2. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอ แนะ
(หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ให้เขียนว่า “ไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ”แต่ต้องปรากฏรายละเอียดครบทั้ง 2 องค์ประกอบ)
–  เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปี งบประมาณ
 – รายงานสรุปผลการปฏิบัติราชการ 2566

การจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ

ที่ข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูลการเผยแพร่ข้อมูล
O21 แผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุ –  แสดงแผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุตามที่สถานศึกษาจะต้องดำเนินการ     ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ 2560
–  เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน
* กรณีไม่มีการจัดจ้างที่มีวงเงินเกิน 5 แสนบาทหรือการจัดจ้างที่กฎหมายไม่ได้กำหนดให้ต้องเผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้างให้สถานศึกษาอธิบายเพิ่มเติม โดยละเอียดหรือเผยแพร่ว่า “ไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างในกรณีดังกล่าว”

– ประกาศเผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้าง ปี 2567

- ประกาศจัดซื้อจัดจ้าง

O22 ประกาศต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ –  แสดงประกาศการจัดซื้อจัดจ้างตามที่สถานศึกษาจะต้องดำเนิน การตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ 2560 เช่น ประกาศเชิญชวน, ประกาศผลการจัดซื้อจัดจ้าง เป็นต้น
–  เป็นข้อมูลจัดซื้อจัดจ้างในปี งบประมาณปัจจุบัน
– ประกาศจัดซื้อจัดจ้าง
O23 สรุปผลการจัดซื้อ  จัดจ้างหรือจัดหาพัสดุรายเดือน –  แสดงสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา
–  มีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อจัดจ้าง เช่น งานที่ซื้อหรือจ้าง, วงเงินที่ซื้อหรือจ้าง, ราคากลาง,วิธีการซื้อหรือจ้าง, รายชื่อผู้เสนอราคาและราคาที่เสนอผู้ได้รับการคัดเลือกและราคาที่ตกลง  เหตุผลที่คัดเลือกโดยสรุปเลขที่และวันที่ของสัญญาหรือข้อตกลงในการซื้อหรือจ้าง เป็นต้น
– เป็นข้อมูลแบบรายเดือนที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน
 – สรุปผลการจัดซื้อ จัดจ้าง
O24 รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี –  แสดงผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา
–  มีข้อมูลรายละเอียด อย่างน้อย ประกอบด้วย  ดังนี้
1. งบประมาณที่ใช้ในการจัดซื้อจัดจ้าง
2. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอ แนะ
(หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ให้เขียนว่า “ไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ” แต่ต้องปรากฏรายละเอียดครบทั้ง 2 องค์ประกอบ)
–  เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปี งบประมาณ
 – รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้าง

การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล

ที่ข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูลการเผยแพร่ข้อมูล
O25 นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล –  เป็นนโยบายหรือแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่ยังใช้บังคับในสถานศึกษาในปี งบประมาณปัจจุบัน เช่น พัฒนา การประกันคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา, พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาตามหลักคุณธรรมจริยธรรมและธรรมาภิบาล, กีฬาสานสัมพันธ์บุคลากรอาชีวศึกษา, พัฒนาศักยภาพผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา เพื่อขอมีขอเลื่อนวิทยฐานะเป็นต้น
– แสดงนโยบายของผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบ หมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน ในการจัดทำแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่กำหนด   ในนามของสถานศึกษา
 – โครงการพัฒนาทักษะและศักยภาพการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษา
O26 การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล –  แสดงการดำเนินการที่มีความสอดรับตาม นโยบายหรือแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ในข้อ O25
–  เป็นการดำเนินการในปี งบประมาณปัจจุบัน
 – การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากร
O27 หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล –  แสดงหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่ยังใช้บังคับในสถานศึกษา ปีงบประมาณปัจจุบัน อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้
1. การสรรหาและคัดเลือกบุคลากรเช่นการสรรหาและคัดเลือก พนักงานราชการ,ครูพิเศษสอน,เจ้าหน้าที่ เป็นต้น   
2. การบรรจุและการแต่งตั้งบุคลากร เช่น การบรรจุและแต่งตั้งพนักงานราชการ,ครูพิเศษสอน,เจ้าหน้าที่ เป็นต้น
3. การพัฒนาบุคลากร เช่น พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ในการจัดการเรียนรู้ เป็นต้น
4. การประเมินผลการปฏิบัติงานบุคลากร เช่น รายงานผลการประเมินเงินเดือน เป็นต้น
5. การให้คุณให้โทษและการสร้างขวัญกำลังใจเช่น การขอพระราช ทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์, การแสดงความยินดีครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ผ่านการเลื่อนวิทยฐานะที่สูงขึ้น,การเชิดชูเกียรติครูและบุคลากรดีเด่น เป็นต้น
 – งานบุคลากรวิทยาลัยเทคนิคแพร่
O28 รายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี –  แสดงผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
–  มีข้อมูลรายละเอียดของการดำเนินการ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. ผลการดำเนินการตามนโยบายบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
2. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอ แนะ ผลการวิเคราะห์บริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
(หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ให้เขียนว่า “ไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอ แนะ”แต่ต้องปรากฏรายละเอียดครบทั้ง 2 องค์ประกอบ)
–  เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปี งบประมาณ
 – รายงานสรุปผลการปฏิบัติราชการ 2566

การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

ที่ข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูลการเผยแพร่ข้อมูล
O29 แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ –  แสดงคู่มือหรือแนวทางการดำเนินการต่อเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางการศึกษาในสถาน ศึกษา มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงานอย่างน้อย ประกอบ ด้วย  ดังนี้
1. รายละเอียดวิธีการที่บุคคล ภายนอกจะทำการร้องเรียน
2. รายละเอียดขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการต่อเรื่องร้องเรียน
3. ส่วนงานที่รับผิดชอบ
4. ระยะเวลาดำเนินการ
 – แนวทางการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
O30 ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ –  แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษาผ่านช่องทางออนไลน์ของสถานศึกษา โดยแยกต่างหากจากช่องทางการร้องเรียนเรื่องทั่วไป เพื่อเป็นการคุ้มครองข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแส และเพื่อให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
–  สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา
 – ช่องทางการร้องเรียน
O31 ข้อมูลเชิงสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ -แสดงข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางศึกษาของสถานศึกษา
-มีข้อมูลความก้าวหน้าการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ อย่างน้อย ประกอบด้วย  ดังนี้
1. จำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมด
2. จำนวนเรื่องที่ดำเนินการแล้วเสร็จ
3. จำนวนเรื่องที่อยู่ระหว่างดำเนินการ
-สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะ เวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน
*กรณีไม่มีเรื่องร้องเรียนให้เผยแพร่ว่าไม่มีเรื่องร้องเรียน
 – รายงานสรุปผลเรื่องร้องเรียน 2567

การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม

ที่ข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูลการเผยแพร่ข้อมูล
O32 ช่องทางการรับฟังความคิดเห็น -แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแสดงความคิดเห็นต่อการดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจของสถานศึกษา ผ่านทางเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา – กล่องข้อความรับฟังความคิดเห็น
O33 การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม -แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมทีแสดงถึงการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามภารกิจของสถานศึกษา เช่น ประชาสัมพันธ์กิจกรรม/โครงการ, การลงนามความร่วมมือ (MOU) กับสถานประกอบการหรือบุคคล/หน่วยงานภายนอก เป็นต้น
– เป็นการดำเนินการในปี งบประมาณปัจจุบัน

– MOU AIU

– MOU ประเทศจีน

– MOU สถานประกอบการ

ตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต เป็นตัวชี้วัดที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันบนเว็บไซต์ของสถานศึกษา เพื่อเปิดเผยการดำเนินการต่าง ๆ ของสถานศึกษาให้สาธารณชนได้รับทราบ 2 ประเด็น คือ

1. การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต ได้แก่ เจตจำนงสุจริตของผู้อำนวยการสถานศึกษา การประเมินความเสี่ยงเพื่อการป้องกันการทุจริต การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร และแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต

2. มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต ได้แก่ มาตรการภายในเพื่อส่งเสริมความโปร่งใสและป้องกันการทุจริต ซึ่งการเผยแพร่ข้อมูลในประเด็นข้างต้นแสดงถึงการให้ความสำคัญต่อผลการประเมินเพื่อนำไปสู่การจัดทำมาตรการส่งเสริมความโปร่งใสภายในสถานศึกษา และ มีการกำกับติดตามการนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต ประกอบด้วย 2 ตัวชี้วัดย่อย (10 ข้อมูล) ดังนี้

เจตจำนงสุจริตของผู้บริหารสถานศึกษา

ที่ข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูลการเผยแพร่ข้อมูล
O34 นโยบายไม่รับของขวัญ (No Gift Policy) -แสดงนโยบายว่าผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ และบุคลากรทุกคนจะต้องไม่มีการรับของขวัญ (No Gift Policy)
-ดำเนินการโดยผู้บริหารสถาน ศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน
-เป็นการดำเนินการในปี งบประมาณปัจจุบัน

 – ประกาศเจตนารมณ์การต่อต้านทุจริตและมอบนโยบาย No Gift Policy

- ไม่รับเงินทองสิ่งของทุกชนิด ในช่วงการรับสมัคร

- ประกาศนโยบาย No Gift Policy
O35 การมีส่วนร่วมของผู้อำนวยการสถานศึกษา -แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน
-เป็นการดำเนินกิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับการปรับปรุง พัฒนา และส่งเสริมสถานศึกษาด้านคุณธรรมและความโปร่งใส หรือมีส่วนร่วมในการประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ (No Gift Policy)
-เป็นการดำเนินการในปี งบประมาณปัจจุบัน
– การมีส่วนร่วมของผู้อำนวยการสถานศึกษา

การประเมินความเสี่ยงเพื่อป้องกันการทุจริต

ที่ข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูลการเผยแพร่ข้อมูล
O36 การประเมินความเสี่ยง การทุจริตและประพฤติมิชอบประจำปี– แสดงรายการประเมินความเสี่ยงต่อการทุจริตในสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย  ดังนี้
1. เหตุการณ์ความเสี่ยง
2. ระดับของความเสี่ยง
3. มาตรการและการดำเนินการในการบริหารจัดการความเสี่ยง
– เป็นการดำเนินการในปี งบประมาณปัจจุบัน
 – การประเมินควบคุมภายใน
O37 การดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยง การทุจริตและประพฤติมิชอบ – แสดงผลการจัดกิจกรรมหรือการดำเนินการที่สอดคล้องกับมาตรการหรือการดำเนินการ         ในการบริหารจัดการความเสี่ยงตามข้อ O36
– เป็นการดำเนินการในปี งบประมาณปัจจุบัน

 – รายงานผลการตรวจสอบการรับจ่ายพัสดุ

- วิทยาลัยเครือข่าย

การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร

ที่ข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูลการเผยแพร่ข้อมูล
O38 การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร – มีการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน ประกอบด้วย ดังนี้
1. ระดับ ปวช. รหัสวิชา 20000-2003 รายวิชากิจกรรมเสริมสร้างสุจริต จิตอาสา
2. ระดับ ปวส. 30000-2001 รายวิชากิจกรรมเสริมสร้างสุจริต จิตอาสา
– เป็นการดำเนินการที่สถานศึกษาจัดทำตามแผนการเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) พุทธศักราช 2567 และ หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) พุทธศักราช 2567
-เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
 – แผนการเรียน ปีการศึกษา 2567 ระดับ ปวช., ปวส. และการขับเคลื่อนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา

แผนป้องกันการทุจริต

ที่ข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูลการเผยแพร่ข้อมูล
O39 แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต -แสดงแผนปฏิบัติการที่มี วัตถุประสงค์ เพื่อป้องกันการทุจริตหรือพัฒนาด้านคุณธรรมและความโปร่งใสของสถานศึกษา
– มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย  ดังนี้
1. โครงการ /กิจกรรม
2. งบประมาณ
3. ช่วงเวลาดำเนินการ
– เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน (กรณีไม่ได้ใช้งบประมาณ ให้ระบุว่า ไม่ใช้งบประมาณ)
 – แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต
O40 รายงานการกำกับติดตามการดำเนินการป้องกันการทุจริต ประจำปี รอบ 6 เดือน -แสดงความก้าวหน้าในการดำเนิน งานตามแผนปฏิบัติการป้องกัน  การทุจริตตามข้อ O39
– มีข้อมูลรายละเอียดความก้าว หน้า อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. ความก้าวหน้าการดำเนินการแต่ละโครงการ/กิจกรรม
2. รายละเอียดงบประมาณที่ใช้ดำเนินงาน
– สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส
หรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบ คลุมในระยะ เวลา 6 เดือนแรก    ของปีงบประมาณปัจจุบัน
- การดำเนินการตามแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
O41 รายงานผลการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี -แสดงผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต
-มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินการ อย่างน้อย ประกอบ ด้วย ดังนี้
1. ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม
2. ผลการใช้จ่ายงบประมาณ
3. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ
– เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปี งบประมาณ

– สรุปโครงการปฐมนิเทศนักเรียนนักศึกษา คุณธรรมจริยธรรม

– สรุปโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ปลูกจิตสำนึก และสร้างค่านิยมในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น

มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต

ที่ข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูลการเผยแพร่ข้อมูล
O42 มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา -แสดงการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษาอาชีวศึกษาย้อนหลัง 1 ปี งบประมาณ อย่างน้อย ประกอบ ด้วย  ดังนี้
1. ประเด็นที่เป็นข้อบกพร่องหรือจุดอ่อนที่จะต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน
2. ประเด็นที่จะต้องพัฒนาให้ดีขึ้น ที่มีความสอดคล้องกับผลการประเมินฯ
(หากไม่ได้ดำเนินการให้แสดงมาตรการที่ส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษาหรือประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ)

– ประกาศเจตนารมณ์การต่อต้านทุจริตและมอบนโยบาย No Gift Policy

- ไม่รับเงินทองสิ่งของทุกชนิด ในช่วงการรับสมัคร

– การมีส่วนร่วมของผู้อำนวยการสถานศึกษา

O43 การดำเนินการตามมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา ส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา
-มีข้อมูลรายละเอียดการนำมาตร การเพื่อส่งเสริม
คุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงานในข้อ O42
ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม
– เป็นการดำเนินการในปี งบประมาณปัจจุบัน

- กิจกรรมประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริต ปีงบประมาณ 2567

– การประเมินควบคุมภายใน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้